19001138 -- 024 3943 7284 32 ngách 202/8, Cổ Linh, P. Long Biên, Q. Long Biên, Hà Nội

Triển khai Nghị định 116, ô tô nhập khẩu tắc đường về

14/08/2020 |

Bắt đầu từ đầu năm 2018, Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo bảo dưỡng ô tô được Chính phủ bắt đầu được triển khai, cùng với Thông tư 03 của Bộ giao thông Vận tải, vô hình chung tạo ra rào cản, siết chặt hoạt động nhập khẩu ô tô của các doanh nghiệp (DN).

5 sự kiện nổi bật nhất lĩnh vực ô tô Việt Nam năm 2018 - ảnh 1

Hoạt động nhập khẩu của nhiều mẫu ô tô bị ngưng trệ trong giai đoạn đầu năm

Những quy định mới về giấy tờ, thủ tục kiểm tra tiêu chuẩn khí thải, an toàn kỹ thuật theo từng lô xe… khiến các DN kinh doanh ô tô nhập khẩu phải mất hơn nửa năm để đáp ứng. Hoạt động nhập khẩu ô tô từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu…cũng như một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á của các DN theo đó cũng gần như bị “đóng băng” trong giai đoạn đầu năm. Chính điều này tạo ra sự phân hoá rõ nét trên thị trường ô tô Việt Nam, khi lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước hoàn toàn lấn át so với xe nhập khẩu.

5 sự kiện nổi bật nhất lĩnh vực ô tô Việt Nam năm 2018 - ảnh 2

Từ năm 2018, ô tô nhập khẩu về VN phải kiểm tra theo từng lô

Từng có thời điểm một số DN chuyên nhập khẩu ô tô cùng các thành thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam gửi đơn kiến nghị lên Chính phủ với mong muốn tháo gở những khó khăn mà DN gặp phải sau khi triển khai Nghị định 116. Tuy nhiên, mãi đến tháng 9.2018, hoạt động nhập khẩu ô tô của các DN mới bắt đầu được khai thông trở lại.

Thong ke